Hiển thị tất cả 5 kết quả


Nâng Tầm Công Việc Của Bạn Với Drone Khảo Sát RTK

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã giúp các dòng máy bay thương mại không người lái mang được nhiều tải trọng hơn. Tận dụng lợi thế này, các nhà khảo sát – trắc địa đã sản xuất ra những mô-đun RTK/PPK tiên tiến để tích hợp vào những chiếc UAV, để cho ra đời công cụ đo đạc thành lập bản đồ hoàn toàn mới, mang lại nhiều lợi thế cho công việc!




Chọn Một Chiếc UAV Khảo Sát RTK Phù Hợp


Nhận Báo Giá Qua Email

Quý khách hàng cũng có thể để lại thông tin liên lạc cần thiết để nhận báo giá qua email. Chúng tôi sẽ soạn báo giá và gửi quý khách trong thời gian sớm nhất!

    Phần Mềm Hữu Ích Kết Hợp Với UAV Khảo Sát

    Phần Mềm Agrisoft Metashape

    Agisoft Metashape là một sản phẩm phần mềm độc lập, được sử dụng để xử lý, chuyển hóa các hình ảnh được chụp bởi máy bay khảo sát thành các dữ liệu không gian 2D, 3D theo yêu cầu trong các công tác trắc địa.

    Tải ngay

    Phần mềm Global Mapper

    Global Mapper là phần mềm tốt nhất trong việc xử lý độ cao và ảnh bay chụp với hàng loạt ưu điểm như: Hoàn tác và Làm lại, các cải tiến lập bản đồ theo chủ đề và nhãn 3D cùng hàng loạt tính năng khác.

    Tải ngay

    Phần mềm Microstation

    MicroStation V8i là phần mềm giúp thiết kế (CAD) có môi trường đồ họa rất mạnh. Trong công tác bay chụp, phần mềm này cótác dụng trong việc chuyển ảnh qua AutoCad để thực hiện các công việc tiếp theo.

    Tải ngay

    Kiến Thức & Kinh Nghiệm Bay Chụp Bằng Drone RTK

    3 phương pháp được áp dụng để đảm bảo độ chính xác trong công tác bay chụp - thành lập bản đồ!

    Tham Khảo Ngay

    Điểm khống chế mặt đất và ý nghĩa của nó!

    Xem thêm

    Phân biệt UAV và Drone

    PPK & RTK Trong Bay Chụp - Phương Pháp Nào Tốt Hơn?

    Xem & Cùng Bàn Luận

    5 Bước Cơ Bản Để Thực Hiện Khảo Sát Bằng Drone RTK

    Xem Thêm

    Sử Dụng Drone Trong Công Tác Cứu Hỏa

    Xem Thêm

    Giới Thiệu Về Máy Bay Khảo Sát

    Máy máy khảo sát là gì?

    Máy bay khảo sát, hay còn gọi là UAV/Drone khảo sát, là một thiết bị bay không người lái được gắn trên mình một camera chuyên dụng, một mô-đun RTK/PPK cho phép định vị ở độ chính xác cao, chuyên được sử dụng để bay chụp khảo sát địa hình ở độ cao thấp (Khoảng 100 - 200m), diện tích nhỏ (100 - 200HA/ca bay).

    Các dữ liệu được ghi lại từ trên không bằng máy bay khảo sát bao gồm: Hình ảnh, tọa độ điểm ảnh được sử dụng để thành lập các loại bản đồ cần thiết.

    Các thành phần trong công nghệ khảo sát bằng UAV

    Hệ thống bay chụp thành lập bản đồ bằng máy bay không người lái gồm 4 thành phần chính:

      • Hệ thống máy bay
      • Máy ảnh kỹ thuật số
      • Trạm điều khiển mặt đất
      • Trạm xử lý ảnh tạo mô tính số mặt đất
      • Các mô-đun giúp định vị chính xác như mô-đun RTK, mô-đun PPK
      • Các trạm tham chiếu, hiệu chỉnh sóng vệ tinh.
    máy bay khảo sát UAV phantom 4 multispectral

    Máy bay UAV

    camera cho Flycam

    Máy ảnh cho UAV

    trạm điều khiển

    Trạm điều khiển

    Trạm xử lý hình ảnh

    Ngoài ra, các bộ phần khác giúp làm tăng độ chính xác định vị trong quá trình bay/chụp thành lập bản độ còn có điểm khống chế mặt đất, mô-đun RTK, mô-đun PPK và hệ thống tham chiếu/hiệu chỉnh như trạm Base mặt đất và hệ thống trạm Cors.

    Cùng tìm hiểu sâu hơn về các thành phần trong công nghệ bay chụp, khảo sát bản đồ:

    Thành phần máy bay

    Máy bay không người lái có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, mỗi loại có ưu/nhược điểm riêng. Chúng được chia thành 2 loại: Máy bay cánh cố định và máy bay cánh quay.

      • Máy bay cánh cố định: Máy bay cánh cố định có cấu trúc cũng như quy trình bảo trì, sửa chữa đơn giản. Quan trọng hơn, chính cấu trúc đơn giản lại cho phép bay cao và thời gian bay dài, tải trọng lớn. Do đó, loại máy bay này có thể cõng được các cảm biến và máy ảnh lớn hơn, tốt hơn, mang lại chất lượng khảo sát cao. Nhược điểm là quá trình cất/hạ cánh phức tạp.
    máy bay cánh cố định
      • Máy bay cánh quay: Máy bay cánh quay là các máy bay mà cánh của chúng là động cơ, như Phantom 4 RTK, M300RTK... Ưu điểm của loại máy bay là có thể cất/hạ cánh theo phương thẳng đứng, hoạt động tốt ở địa hình chất hẹp, phù hợp khảo sát ở địa hình phức tạp. Tuy nhiên, nhược điểm của loại này là tải trọng kém, thời gian bay và tầm xa thấp.
    banner máy bay khảo sát Matrice 300 RTK

    Thành phần camera

    Thông thường các máy ảnh được gắn trên máy bay có kích thước nhỏ gọn, có thông số cơ bản như: Quay video 4K, chụp ảnh 12M, chống rung 3 trục...

    Thành phần trạm điều khiển

    Mỗi hệ thống máy bay cần có một trạm điều khiển mặt đất, cấu tạo thường gồm:

      • Máy tính bảng hoặc điện thoại thông mình được cài đặt phần mềm điều khiến bay.
      • Bộ điều khiển có thiết bị thu/phát tín hiệu để kết nối phần mềm, màn hình hiển thị với máy bay.

    Thành phần trạm xử lý ảnh tạo mô hình mặt đất

    Đây là các máy tính trạm có cấu hình mạnh được cài đặt phần mềm xử lý ảnh chuyên dụng. Đặc điểm chung của các phần mềm này là từ xác bức ảnh được chụp với độ phủ từ 70 - 90% say xử lý sẽ tạo ra mô hình đám mây điểm(Point cloud), mô dính số bề mặt (DSM), mô hình số độ cao (DEM) và ảnh trực giao (Orthomosaic)

    Câu hỏi liên quan đến Drone khảo sát

    Tại sao nên sử dụng UAV trong công tác bay chụp/khảo sát

    Ngay nay, để phục vụ cho công tác khảo sát, có rất nhiều thiết bị thu nhận các hình ảnh có độ phân giải mặt đất từ vài cm đến hàng chục mét, có thể chụp ở cự ly rất gần vài chục mét cho đến khoảng cách rất xa hàng trăm km. Tuỳ thuộc vào cự ly chụp và tính chất vật lý sóng chụp của các thiết bị thu nhận hình ảnh mà có thể phân loại thành các công nghệ như: chụp ảnh vệ tinh, chụp ảnh hàng không bằng máy bay có người lái và không người lái UAV; công nghệ quét Lidar.

    Tuy nhiên việc thu thập các dữ liệu ảnh chụp vệ tinh quang học và ảnh chụp hàng không có người lái có lúc không được kịp thời và bị ảnh hưởng rất lớn trong điều kiện thời tiết có mây. Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, tỷ lệ diện tích của lãnh thổ bị mây che phủ lên đến 70% nên hiệu suất có được ảnh vệ tinh không mây là rất thấp. Như vậy có thể dễ thấy rằng hạn chế của ảnh chụp vệ tinh quang học và ảnh hàng không có người lái là giá thành cao, không kịp thời và phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, độ phân giải mặt đất thấp.

    Từ những vẫn đề trên, việc sử dụng các phương tiện bay không người lái là giải pháp tối ưu trong việc chụp ảnh địa hình ở độ cao thấp, từ đó thu nhận ảnh/video cho công tác thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ lớn (từ 1/2.000 và lớn hơn).

    Máy bay khảo sát có thể thay thế các công cụ đo đạc truyền thống được không?

    Trong đo đạc trắc địa, có rất nhiều công cụ được sử dụng, trong đó phải kể đến máy đo RTK, máy toàn đạc, máy thủy bình, máy kinh vĩ.... Mỗi công cụ đều sở hữu cho mình những ưu nhược điểm khác nhau.

    Máy bay khảo sát có nhiều ưu điểm nhưng không ít hạn chế, và không thể thay thế hoàn toàn các công cụ trên.

    UAV khảo sát được sử dụng nhiều nhất trong nhiệm vụ trắc địa nào?

    Ngày nay, trong hầu hết các dự án thành lập bản đồ ở các khu vực nhỏ hẹp dạng tuyến như khai thác mỏ, hành lang tuyến điện cao thế, bản đồ tuyến các công trình giao thông, việc sử dụng UAV khảo sát gần như là giải pháp tối ưu.

    Để đảm bảo cho công việc thiết kế các công trình giao thông, việc lập bản đồ địa hình vô cùng quan trọng. Phương pháp bay chụp bằng UAV không những tiết kiệm, an toàn mà còn đảm bảo tiến độ và độ chính xác cần thiết.

    Công nghệ UAV RTK cho pháp tạo ra các bản đồ địa hình với dải băng tuyến đủ rộng để nghiên cứu hướng tuyến mà các công cụ truyền thống không thể làm được do chi phí cao, tiến độ gấp.

    Gọi hotline Zalo